เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 รศ.จุฑาทิพย์ ภัทราวาท ผู้อานวยการสถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน “9 ปี ตลาดสุขใจ” ในฐานะกรรมการมูลนิธิสังคมสุขใจ โดย “ตลาดสุขใจ” ถือเป็นผลงานสร้างสรรค์ภายใต้ชุดโครงการวิจัย “เครือข่ายธุรกิจเชิงคุณค่าสามพราน” นาโดย คุณอรุษ นวราช เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยฯ ซึ่งได้รับการกล่าวขานทั้งในและต่างประเทศในฐานะเป็น “นวัตกรรมทางสังคมที่เป็นกลไกการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างเป็นรูปธรรม”

พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์และราษฎรอาวุโส มาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน และคุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานมูลนิธิสังคมสุขใจได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับความเป็นมาและก้าวสาคัญของตลาดสุขใจ ซึ่งภายในงานได้นาเสนอแนวคิดเกี่ยวกับการขับเคลื่อนตลาดสุขใจ เช่น การรวมกลุ่มเกษตรอินทรีย์ภายใต้ระบบการรับรองอย่างมีส่วนร่วม (PGS) ระบบการบริหารจัดการตลาดสุขใจอย่างมีส่วนร่วม การเชื่อมโยงโซ่อุปทานอินทรีย์ เป็นต้น ซึ่งเป็นรูปแบบการดาเนินธุรกิจเกื้อกูลสังคม ที่มีการเชื่อมโยงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้า กลางน้า และปลายน้าของสวนสามพราน เกิดรูปแบบธุรกิจ “สามพรานโมเดล”

ตลาดสุขใจ มีการดาเนินงานมาเป็นระยะเวลา 9 ปี มีกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ จานวน 16 กลุ่ม 180 ครอบครัว มีผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการตลาดมากกว่า 833,000 คน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้คนในชุมชนเข้ามาจาหน่ายอาหารอย่างต่อเนื่อง จากการดาเนินตลาดสุขใจตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมาสร้างรายได้หมุนเวียนในตลาดและเป็นรายได้ตรงถึงเกษตรกร รวมมูลค่าประมาณ 214 ล้านบาท

View:85