ปีืที่ 4 ฉบับที่ 14 (ธันวาคม 2554 ถึง กุมภาพันธ์ 2555 ) |
เรื่องราวของปกวารสารฅนสหกรณ์ |
ขานรับปีสากลแห่งการสหกรณ์
ความหมายของภาพปก: ภาพปกฉบับนี้นำมาจากโลโก้ของการประชุมเวทีวิชาการ ที่จะจัดขึ้นโดย
The Co-operative College ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการขานรับปีสากลแห่งการ
สหกรณ์ (International Year of Co-operatives: IYC) ในปี 2012 ที่ทั่วโลกต่างกำลังพยายามร่วมกัน
ขับเคลื่อนและแสดงคุณค่าของการสหกรณ์ให้เป็นที่ประจักษ์ ทั้งนี้สถาบันฯ เองได้วางแผนที่จะเป็น
ส่วนหนึ่งในการขานรับปีสากลแห่งการสหกรณ์นี้ด้วยเช่นกัน |
ธรรมะประจำฉบับ |
84 ปี ชนชาวไทย น้อมใจภักดิ์
ร้อยรวมรัก สมัครจิต อุทิศผล
ด้วยผองไทย ใจมนุษย์ สูงสุดชน
มหามงคล ฉลองชนม์ องค์ภูมิ
ขอทวยไท้ เทวดา มาสถิต
ฉลองกิจ เฉลิมกาล สานราศี
หลายล้านใจ ถักทอ ก่อกรรมดี
ขอบารมี ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ (นับพันนับหมื่นปี)
|
เรื่องเด่นในเล่ม |
|
การผลิต การบริโภค และการค้าข้าวของอาเซียน |
|
ผู้คนในยุคปัจจุบันได้มีความตื่นตัวในเรื่องความปลอดภัยในการบริโภคมากขึ้น อาหารปลอดสารพิษ
จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้บริโภคไม่น้อย ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับการทำเกษตรกรรมแบบ
ธรรมชาติมากขึ้น หลังจากที่ได้วิ่งตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจนลืมให้ความสำคัญกับสุขภาพ
และการรักษาสิ่งแวดล้อม มีผู้บริโภคหัวใจสีเขียวจำนวนไม่น้อย ที่ให้ความสำคัญกับการนำคำว่า
"เกษตรอินทรีย์" เข้ามาใช้ชีวิตประจำวัน
...กอหญ้า |
|
การตลาดยุคใหม่ : ใส่ใจในความคิด จิตใจ และวิญญาณของผู้บริโภค |
|
บทความนี้ได้แนวคิดมาจากหนังสือที่ฟิลิป คอตเลอร์ ปรมาจารย์ด้านการตลาด เขียนร่วมกับ
เฮรมาวัน การตะจายาและอีวาน เซเตียวาน ที่ช่วยกันชี้ให้เห็นจุดเปลี่ยนของการตลาดยุคใหม่ ซึ่ง
ก้าวพ้นจากการตลาดในยุคก่อนๆ ที่เน้นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ หรือยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง
ไปสู่การตลาดที่ใช้แนวทางแบบองค์รวมในการเข้าถึงผู้บริโภค และได้เสนอแนวทางปฏิบัติของ
องค์การธุรกิจที่มองผู้บริโภคทั้งในมิติด้านความคิด (Mind) จิตใจ (Heart) และจิตวิญญาณ (Spirit)
แนวทางดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแนวปฏิบัติในการขับเคลื่อนงานวิจัย ที่สถาบันวิชาการด้าน
สหกรณ์ ดำเนินการมาในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เช่น กรณีของเครือข่ายคุณค่าข้าวคุณธรรม เครือข่าย
คุณค่าข้าวหอมมะลิสหกรณ์ไทย และโครงการร้าน Farmer Shop ดังนั้น บทความนี้จึงจะได้หยิบยก
ข้อคิดสำหรับการตลาดยุคใหม่ที่ใส่ใจในแนวคิด จิตใจและจิตวิญญาณมานำเสนอ
...จุฑาทิพย์ ภัทราวาท |
|
ว่าด้วยเรื่อง "เครือข่าย" กับการพัฒนาการสหกรณ์ |
|
บทความนี้จะกล่าวถึงการเชื่อมโยงเครือข่าย ประสบการณ์การทำงานภายใต้กรอบยุทธศาสตร์
ของแผนพัฒนาการสหกรณ์ที่สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ หน่วยงานภาคีพันธมิตร และขบวนการสหกรณ์
ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการวิจัยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 8 ปี นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา
โดยจะพูดถึงกรอบคิดและกระบวนการเชื่อมโยงเครือข่ายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของการขับเคลื่อน
ยุทธศาสตร์ภายใต้แผนพัฒนาการสหกรณ์
...จุฑาทิพย์ ภัทราวาท |
|